Mga Panuntunan sa Karera ng Kabayo

Talaan ng nilalaman

Ang karera ng kabayo ay isang equestrian sport kung saan ang mga mangangabayo (tinatawag na jockey) ay nakikipagkumpitensya sa isa’t isa sa likod ng kabayo sa paligid ng isang track. Bagama’t ang katanyagan ng equestrian sports sa Luck9 ay kadalasang namumutla kumpara sa iba pang pangunahing palakasan, ang mga pangunahing kaganapan sa karera ng kabayo gaya ng Kentucky Derby ay nakakaakit pa rin ng milyun-milyong manonood bawat taon.

Ang karera ng kabayo ay isang equestrian sport kung saan ang mga mangangabayo (tinatawag na jockey) ay nakikipagkumpitensya sa isa't isa sa likod ng kabayo sa paligid ng isang track. Bagama't ang katanyagan ng equestrian sports sa Luck9 ay kadalasang namumutla kumpara sa iba pang pangunahing palakasan, ang mga pangunahing kaganapan sa karera ng kabayo gaya ng Kentucky Derby ay nakakaakit pa rin ng milyun-milyong manonood bawat taon.

Sa kasaysayan, ang isport ay may malalim na ugat sa maraming sinaunang sibilisasyon, katulad ng Sinaunang Gresya, Roma, Syria, at Ehipto. Ang ilan sa mga sibilisasyong ito ay pinalawak pa ang isport upang isama ang karera ng kalesa. Makalipas ang ilang 2,000 taon, noong huling bahagi ng 1600s, muling binuhay ng mga aristokrata ng Ingles ang isport, ibinalik ito sa pangingibabaw sa Kanlurang mundo.

Set up

Kagamitan

  • Mga Saddle: Isang upuan (kadalasang balat) na inilagay sa likod ng kabayo at ginagamit ng nakasakay.
  • Reins: Ginagamit upang tumulong sa pagkontrol at pagmaniobra sa kabayo.
  • Latigo: Paminsan-minsan ay ginagamit upang hikayatin ang kabayo na gumalaw nang mas mabilis.
  • Helmet: Isinusuot para protektahan ang rider mula sa trauma sa ulo.
  • Goggles: Isinusuot upang protektahan ang mga mata ng rider mula sa mga bato at putik na sinipa ng ibang mga kabayo. Sa sobrang maputik na mga track, ang ilang rider ay magsusuot pa ng 3-5 pares ng salaming de kolor sa ibabaw ng isa’t isa, na humihiwalay sa bawat oras na ang kanilang paningin ay masyadong natatakpan ng putik.

Mga kabayo

Ang matinding pagbibigay-diin sa pag-aanak at pagsasanay ng kabayo ay isa sa mga pangunahing dahilan kung bakit ang karera ng kabayo ay hindi kapani-paniwalang mahirap at mahal na pasukin. Halos bawat lahi ay naghihigpit sa pagpasok sa isang partikular na lahi lamang ng kabayo, ang mga pangunahing ay:

Lubos na

Ang lahat ng mga kabayong Thoroughbred na umiiral ay may linya ng dugo na nagbabalik sa tatlong lalaking kabayo mula noong unang bahagi ng 1700s. Ito ay isang napaka-prestihiyosong lahi ng kabayo, at walang hindi likas na paraan ng pagpaparami ang pinapayagan (pag-clone, paglilipat ng embryo, atbp.). Ang mga thoroughbred ay kilala sa pagkakaroon ng isang kanais-nais na halo ng bilis at tibay. Ang karera ng thoroughbred gaya ng Kentucky Derby ay nagpapahintulot lamang sa mga kabayong Thoroughbred na makipagkarera.

Standardbred

Ang mga standardbred na kabayo ay nagmula sa mga thoroughbred at itinuturing na medyo maraming nalalaman. Kilala sila sa pagiging masunurin at bihirang matakot. Ang mga kabayong ito ay kadalasang ginagamit sa harness horse racing.

Arabian

Ang mga kabayong Arabian ay kilala sa pagkakaroon ng mga kahanga-hangang antas ng pagtitiis, karamihan ay dahil sa pagkakaroon ng karamihan sa mga type I na fiber ng kalamnan. Dahil sa mga katangiang ito sa pagtitiis, ang mga kabayong Arabian ang napiling lahi sa mga karera ng pagtitiis, bagama’t madalas din itong ginagamit sa mga tradisyunal na karera ng track.

Kwarter

Ang mga quarter horse ay pangunahing binuo upang matulungan ang mga magsasaka sa pag-aararo at trabaho ng baka. Ito ay humantong sa kanilang pagiging lubhang maskulado at siksik. Sa malaking mayorya ng type II na mga fiber ng kalamnan, ang mga Quarter horse ay karaniwang itinuturing na pinakamabilis at pinakamasabog na lahi ng sprinting sa mga karera ng maikling distansya.

Handicap batay sa timbang

Sa kabila ng karamihan sa mga karera ng kabayo na binubuo ng isang lahi ng kabayo, maraming karera ang magpapatupad ng isang sistemang “handicap” upang lumikha ng pantay na larangan ng paglalaro. Madalas itong ginagawa sa pamamagitan ng pagdaragdag ng timbang sa isang kabayo batay sa edad nito, na may mas mature na mga kabayo na kailangang magdala ng mas mabigat na kargada kaysa sa mas batang mga kabayo. Ang mga paghihigpit na ito ay itinakda ng isang racing secretary, at lumikha ng allowance race para sa ilang partikular na kabayo.

Gameplay

Mga pangyayari

Bagama’t ang karamihan sa mga tao ay nag-iisip lamang ng mga karera ng kabayo na kinasasangkutan ng isang hugis-itlog na track, mayroon talagang apat na magkakaibang mga kilalang kaganapan sa karera ng kabayo na nakikipagkumpitensya sa mga atleta ngayon. Ang mga tuntunin sa karera ng kabayo ay kinabibilangan ng:

  • Flat Racing: Ang tradisyunal na anyo ng karera ng kabayo kung saan ang mga kabayo ay nakikipagkarera sa isang tuwid o hugis-itlog na track, na may patag na ibabaw ng karera.
  • Jump Racing: Kilala rin bilang steeplechasing, ang mga karerang ito ay kinabibilangan ng mga kabayo na nakikipagkumpitensya sa pamamagitan ng paglundag sa mga hadlang.
  • Karera ng Harness: Ang mga karerang ito ay kinabibilangan ng mga kabayo na hinihila ang nakasakay sa likod nila sa isang cart na may dalawang gulong na kilala bilang isang “tampuhin”.
  • Endurance Racing: Ito ay mga cross-country na karera na kadalasang nasa layo mula 25 hanggang 100 milya.

Tulad ng karamihan sa iba pang uri ng karera, ang kabayo at mangangabayo na unang tumawid sa finish line ay nanalo sa bawat isa sa mga kaganapang ito.

Pagsasanay ng kabayo

Bagama’t madalas na binibigyang pansin ang pag-aanak pagdating sa mga pisikal na katangian ng isang kabayo, lubos din silang umaasa sa mga may kaalamang koponan ng mga tagapagsanay upang ihanda sila para sa mga kumpetisyon. Sa pangkalahatan, ang mga plano sa pagsasanay ay ginawa para sa mga kabayo sa katulad na paraan sa mga tao; dapat isaalang-alang ng plano sa pagsasanay ang uri ng karera na inihahanda ng kabayo, ang genetika ng kabayo, at ang pagbawi at pagganyak ng kabayo.

Kung ang isang kabayo ay sinanay nang labis, ito ay nagiging lubhang madaling kapitan sa pinsala at kahit na isang kakulangan ng pagganyak, na ginagawa itong hindi gustong matuto. Dahil ang karamihan sa mga kabayo ay hindi pa ganap na lumaki hanggang sa sila ay nasa pagitan ng apat at anim na taong gulang, ang mga pinsala ay napakahirap iwasan dahil sa kanilang hindi pa nabuong istraktura ng kalansay.

Ginagawa nitong mas mahalaga ang trabaho ng isang tagapagsanay ng kabayo upang i-maximize ang mga pisikal na adaptasyon ng kabayo habang pinapanatili pa rin silang malusog sa pisikal at mental.

Riding technique

Sa buong karera, lalo na malapit sa huling sprint hanggang sa finish line, maaari mong mapansin na ang mga hinete ay halos magsimulang tumayo na ang kanilang mga paa ay nasa stirrups. Ang pamamaraan na ito ay tumutulong sa kabayo na maging mas aerodynamic, habang ang nakasakay ay nag-aalis ng kanilang timbang mula sa likod ng kabayo at sa halip ay inilipat ang karamihan sa mga ito sa kanilang mga paa sa mga stirrups, kung saan ang kanilang sariling mga binti ay tumanggap ng ilan sa kanilang timbang sa katawan.

Eksena sa pagsusugal sa karera ng kabayo

Hindi malamang na ang isport na ito ay mananatiling kasing sikat ngayon kung hindi dahil sa perang nauugnay dito. Malamang na umabot sa lahat ng paraan pabalik sa sinaunang panahon, ang pagsusugal at pagtaya kung aling kabayo ang mananalo ay isang malalim na nakaukit na bahagi ng kultura. Sa katunayan, tinatayang higit sa 100 bilyong dolyar ang nalilikha bawat taon mula sa mga taong nagsusugal at tumataya sa mga karera ng kabayo.

End of laro

Ang kabayo at sakay na unang tumawid sa finish line ay ang mga nanalo, kahit anong uri ng karera ng kabayo ito.