Mga panuntunan sa esport na maaaring hindi mo alam

Talaan ng nilalaman

Sa 2024, ang kabuuang halaga ng esport market ay lalampas sa US$1 bilyon. Mayroong ilang mga propesyonal na atleta ng esport sa buong mundo na nabubuhay sa paglalaro at tumatanggap ng mga benepisyo ng empleyado mula sa mga organisasyong kinakatawan nila, kabilang ang gabay sa nutrisyon, payo sa kalusugan, at higit pa.

Sa 2024, ang kabuuang halaga ng esport market ay lalampas sa US$1 bilyon. Mayroong ilang mga propesyonal na atleta ng esport sa buong mundo na nabubuhay sa paglalaro at tumatanggap ng mga benepisyo ng empleyado mula sa mga organisasyong kinakatawan nila, kabilang ang gabay sa nutrisyon, payo sa kalusugan, at higit pa.

Siyempre, tulad ng karamihan sa mga laro, mayroong ilang mga patakaran na dapat sundin ng bawat manlalaro. Dito, tinutuklasan ng Luck9 ang ilan sa mga pinakasikat.

Sundin ang mga alituntunin 

Sa gitna ng lahat ng positibong aspeto ng mundo ng paglalaro, ang mga pagkakataon ng paglabag sa panuntunan ay lumitaw sa  mga balita sa eSports  habang sinusubukan ng mga manlalaro o koponan na makakuha ng mahusay na kompetisyon nang hindi patas. Ngunit ulitin natin na karamihan sa mga manlalaro doon ay sumusunod sa mga patakaran.

Gayunpaman, para sa maliit na bilang na hindi, ang mga kumpanya ng paglalaro at mga organizer ng paligsahan ay naglagay ng ilang mga forfeit sa lugar. Ang hindi propesyonal na pag-uugali at masamang sportsmanship ay maaaring magresulta sa mga parusa at kahit na multa. Dagdag pa, kung paulit-ulit na nilalabag ang mga panuntunan, maaaring kailanganin ang mga manlalaro at maging ang buong koponan na mag-forfeit ng mga partikular na laban o maalis pa sa tournament.

Walang nakakonektang mga telepono

Noong ang eSports ay nasa simula ng paglalakbay nito, ikinokonekta ng ilang manlalaro ang kanilang mga telepono sa mga computer ng kaganapan upang ma-charge ang mga ito. Gayunpaman, ang pagpapakilala ng mga anti-cheat admin sa lalong madaling panahon ay huminto dito. Bakit? Dahil ang ilang manlalaro ay nagda-download at nagpapatakbo ng mga hack sa kanilang mga telepono, na nagbibigay sa kanila ng hindi patas na kalamangan sa mga computer ng kaganapan. Pati na rin ito, walang bakas ng pagdaraya sa computer.

Ang mga sumbrero ay ipinagbabawal

Hindi lang yan ang bawal kapag nakikipag-compete. Hindi rin pinapayagan ang mga manlalaro na magsuot ng mga sumbrero sa ilang partikular na paligsahan pagkatapos magkaroon ng isa o dalawang pagkakataon kung saan isinuot ang mga naka-sponsor na sumbrero sa mga naka-stream na kaganapan.

May isa pang dahilan para sa desisyong ito bagaman. Muli, nalaman ng mga anti-cheat admin na ang ilang manlalaro ay gumagawa ng puwang sa pagitan ng kanilang mga headphone na nakakakansela ng ingay, sa pamamagitan ng paggamit ng sumbrero, na nangangahulugang naririnig nila kung ano ang sinasabi ng audience at commentator.

Ang mga gaming house ay kinakailangan

Ang ideya na ang pinakamahusay na mga koponan sa paglalaro ay ang mga naninirahan nang magkasama ay isang bagay na nakakuha ng traksyon sa mga nakaraang taon. Pinasikat ito ng ilang koponan mula sa mga koponan ng South Korean StarCraft sa mga potensyal na benepisyo ng paggawa ng malinaw para makita ng lahat dahil mas nagkaroon ng tagumpay ang mga manlalaro at mas mabilis ang pagbawi mula sa masasamang laro.

Ang mga antas ng stress para sa mga kasangkot na manlalaro ay sinasabing mas mababa at mas mahusay ang pagtutulungan ng magkakasama dahil ang mga manlalaro ay nakapagsanay ng mga diskarte laban sa isa’t isa at nagsusuri ng mga laro nang magkasama. Ngayon, ang mga kontrata ng koponan sa buong eSports ay madalas na humihiling sa mga manlalaro na manatili sa isang gaming house sa loob ng ilang oras bago magsimula ang isang tournament.

Siyempre, ito ay isang seleksyon lamang ng mga panuntunan sa eSports. Isang bagay ang sigurado, dahil mas maraming laro ang ipinakilala at nagiging mas teknikal ang mga manlalaro, maaari naming asahan na makakita ng mga karagdagang panuntunan na idinagdag sa aklat.